ขั้นตอนที่ 5. การเขียนรายงาน
การเขียนรายงานเป็นวิธีการสื่อความหมายเพื่อให้ผู้อื่นได้เข้าใจแนวคิด วิธีดา
เนินการศึกษาค้นคว้า ข้อมูลที่ได้ ตลอดจนข้อสรุปและข้อเสนอแนะต่างๆ
เกี่ยวกับโครงงานนั้น ในการเขียนรายงาน นักเรียนควรใช้ภาษาที่อ่านง่าย ชัดเจน
กระชับ และตรงไปตรงมา ให้ครอบคลุมหัวข้อต่างๆเหล่านี้
ส่วนนำ
ส่วนนำ
เป็นการให้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงงานนั้น
ซึ่งประกอบด้วย
ซึ่งประกอบด้วย
1.
ชื่อโครงงาน
2.
ชื่อผู้ทำโครงงาน
3.
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา
4.
คำขอบคุณ
เป็นคำกล่าวขอบคุณบุคคลหรือ
หน่วยงานที่มีส่วนช่วยทำ ให้โครงงานสำเร็จ
หน่วยงานที่มีส่วนช่วยทำ ให้โครงงานสำเร็จ
5.
บทคัดย่อ อธิบายถึงที่มา
ความสำคัญ
วัตถุประสงค์วิธีดำเนินการและผลที่ได้โดยย่อ
บทนำ
วัตถุประสงค์วิธีดำเนินการและผลที่ได้โดยย่อ
บทนำ
บทนำเป็นส่วนรายละเอียดของเนื้อหาของโครงงาน
ซึ่งประกอบด้วย
ซึ่งประกอบด้วย
1.
ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
2.
เป้
าหมายของการศึกษาค้นคว้า
3.
ขอบเขตของโครงงาน
หลักการและทฤษฎี
หลักการและทฤษฎี
เป็นส่วนสรุปข้อมูลที่ได้
จากการศึกษาหาข้อมูลหรือหลักการ ทฤษฎีหรือ
วิธีการที่จะนำมาใช้ในการพัฒนาโครงงาน
ซึ่งรวมถึงการระบุผลงานของผู้อื่นที่นักเรียนนำมา
เปรียบเทียบหรือพัฒนาเพิ่มเติมด้วย
จากการศึกษาหาข้อมูลหรือหลักการ ทฤษฎีหรือ
วิธีการที่จะนำมาใช้ในการพัฒนาโครงงาน
ซึ่งรวมถึงการระบุผลงานของผู้อื่นที่นักเรียนนำมา
เปรียบเทียบหรือพัฒนาเพิ่มเติมด้วย
วิธีดำเนินการ
วิธีดำเนินการ
อธิบายขั้นตอนการดำเนินงานโดย
ละเอียดพร้อมทั้งระบุปัญหาหรืออุปสรรคที่พบ
พร้อมทั้งวิธีการที่ใช้แก้ไขพร้อมทั้งระบุวัสดุอุปกรณ์
ที่ต้องใช้ในการทำงาน
ละเอียดพร้อมทั้งระบุปัญหาหรืออุปสรรคที่พบ
พร้อมทั้งวิธีการที่ใช้แก้ไขพร้อมทั้งระบุวัสดุอุปกรณ์
ที่ต้องใช้ในการทำงาน
ผลการศึกษา
ผลการศึกษา
นำเสนอข้อมูลหรือระบบที่พัฒนาได้
โดยอาจแสดงเป็นตาราง หรือ
กราฟหรือข้อความ
ทั้งนี้ให้คำนึงถึงความเข้าใจของผู้อ่านเป็นหลัก
สรุปผลและข้อเสนอแนะ
สรุปผลและข้อเสนอแนะ
อธิบายผลสรุปที่ได้จาก
การทำงานถ้ามีการตั้งสมมติฐานควรระบุด้วยว่า
ข้อมูลที่ได้สนับสนุนหรือคัดค้านสมมติฐานที่ตั้งไว้
หรือยังสรุปไม่ได้ นอกจากนั้นยังควรกล่าวถึงการ
นำผลการทดลองหรือพัฒนาไปใช้ประโยชน์อุปสรรค์
ของการทำโครงงาน หรือข้อสังเกตที่สำคัญหรือ
การทำงานถ้ามีการตั้งสมมติฐานควรระบุด้วยว่า
ข้อมูลที่ได้สนับสนุนหรือคัดค้านสมมติฐานที่ตั้งไว้
หรือยังสรุปไม่ได้ นอกจากนั้นยังควรกล่าวถึงการ
นำผลการทดลองหรือพัฒนาไปใช้ประโยชน์อุปสรรค์
ของการทำโครงงาน หรือข้อสังเกตที่สำคัญหรือ
ข้อผิดพลาดบางประการที่เกิดขึ้นจากการทำ
โครงงานนี้รวมทั้งข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงแก้ไข
หากจะมีผู้ศึกษาค้นคว้าในเรื่องทำนองนี้ต่อไปใน
อนาคตด้วย
โครงงานนี้รวมทั้งข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงแก้ไข
หากจะมีผู้ศึกษาค้นคว้าในเรื่องทำนองนี้ต่อไปใน
อนาคตด้วย
ประโยชน์
ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน
ระบุประโยชน์ที่
นักเรียนได้รับจากการพัฒนาโครงงานนั้นและ
ประโยชน์ที่ผู้ใช้จะได้รับจากการนำผลงานของ
โครงงานได้ใช้ด้วย
นักเรียนได้รับจากการพัฒนาโครงงานนั้นและ
ประโยชน์ที่ผู้ใช้จะได้รับจากการนำผลงานของ
โครงงานได้ใช้ด้วย
บรรณานุกรม
บรรณานุกรม
รวบรวมรายชื่อหนังสือ วารสาร
เอกสารหรือเว็บไซด์ต่างๆ ที่ผู้ทำ โครงงานใช้
ค้นคว้า หรืออ่านเพื่อศึกษาข้อมูลและรายละเอียด
ต่างๆ ที่นำมาใช้ประโยชน์ในการทำโครงงานนี้
การเขียนเอกสารบรรณานุกรมต้องให้ถูกต้องตาม
หลักการเขียนด้วย
เอกสารหรือเว็บไซด์ต่างๆ ที่ผู้ทำ โครงงานใช้
ค้นคว้า หรืออ่านเพื่อศึกษาข้อมูลและรายละเอียด
ต่างๆ ที่นำมาใช้ประโยชน์ในการทำโครงงานนี้
การเขียนเอกสารบรรณานุกรมต้องให้ถูกต้องตาม
หลักการเขียนด้วย
การจัดทำคู่มือการใช้งาน
หาโครงงานที่นักเรียนจัดทำ
เป็นการพัฒนาระบบ
ใหม่ขึ้นมาให้นักเรียนจัดทำ คู่มืออธิบายวิธีการใช้
ผลงานนั้นโดยละเอียด ซึ่งประกอบด้วย
ใหม่ขึ้นมาให้นักเรียนจัดทำ คู่มืออธิบายวิธีการใช้
ผลงานนั้นโดยละเอียด ซึ่งประกอบด้วย
1. ชื่อผลงาน
2. ความต้องการของระบบคอมพิวเตอร์
ระบุราย
ละเอียดของคอมพิวเตอร์ที่ต้องมีเพื่อจะใช้
ผลงานนั้นได้
ละเอียดของคอมพิวเตอร์ที่ต้องมีเพื่อจะใช้
ผลงานนั้นได้
3. ความต้องการของซอฟต์แวร์
ระบุรายชื่อ
ซอฟต์แวร์ที่ต้องมีอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อ
จะให้ผลงานนั้นทำงานได้ อย่างสมบูรณ์
ซอฟต์แวร์ที่ต้องมีอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อ
จะให้ผลงานนั้นทำงานได้ อย่างสมบูรณ์
4. คุณลักษณะของผลงาน
อธิบายว่าผลงานนั้นทำ
หน้าที่อะไรบ้าง
รับอะไรเป็นข้อมูลขาเข้าและ
ส่วนอะไรออกมาเป็นข้อมูลขาออก
ส่วนอะไรออกมาเป็นข้อมูลขาออก
5. วิธีการใช้งานของแต่ละฟังก์ชัน
อธิบายว่าจะต้อง
กดคำสั่งใดหรือกดปุ่มใด เพื่อให้ผลงานทำงานใน
ฟังก์ชันหนึ่งๆ
กดคำสั่งใดหรือกดปุ่มใด เพื่อให้ผลงานทำงานใน
ฟังก์ชันหนึ่งๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น